Cánh cửa khép-mở trong năm học 2022-2023

Dấu ấn năm 2022

Một năm có hai chiều cửa đóng và mở song hành với nhau sau đại dịch Covid 19. Kinh tế là vấn đề nổi cộm, giá xăng tăng giảm trong tháng 3 đến tháng 10 cùng nhiều vấn đề khác trong lĩnh vực kinh doanh, nhiều doanh nghiệp nhỏ cũng phải trân mình hứng chịu những khó khăn về giá cả, về lợi nhuận, về những đơn hàng bị tồn đọng.

Chỉ là một doanh nghiệp xã hội nhưng lại có những bước đi trãi nghiệm, xem như là một phép thử : Theo phương pháp góp vốn cho một- hai doanh nghiệp để nhận được nguồn lợi nhuận.

Từ nguồn lợi nhuận này đã giảm sút 30% so với kế hoạch trong năm 2022.Chiếc thuyền nhỏ đã có chiều hướng chao đảo chồng chềnh từ tháng 4 năm 2022.

Một cánh cửa có dấu hiệu khép lại.

Nguồn thu lợi nhuận từ các doanh nghiệp nhỏ có dấu hiệu giảm sút được bắt đầu

Từ tháng 5 năm 2022 đến tháng 9/ 2022 với nguồn thu bị giảm sút 10% từ 6,500,000/1 tháng đã giảm còn 5,850,000/ 1 tháng.

Từ tháng 10 đến tháng 12/2022 giảm thêm 10% —> 5,200,000 VNĐ và tiên đoán có khả năng tiếp tục giảm trong bối cảnh thị trường giá xăng dầu biến động.

Một kế hoạch mới phải được ứng phó trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu.Có thể linh ứng với câu châm ngôn nêu trên: Cánh cửa này khép lại, một cánh cửa khác sẽ mở ra…Cánh cửa không thể tự mở nếu không có sức người. PHẢI ĐI TÌM CÁNH CỬA MỞ THÔI.

Ứng dụng kiến thức Design thinking đã được học từ các lớp học ngắn hạn của Trung tâm Phát triển Cộng Đồng LIN.Thực hiện mẫu thử với vai trò Điều Phối các hoạt động của một cơ sở X để mơ mộng về một chương trình giáo dục hoà nhập dành cho trẻ khuyết tật với hướng đi tạo ra một nguồn lợi nhuận từ việc hỗ trợ đánh giá tư vấn cho phụ huynh trong việc giảng dạy trẻ có rối loạn não bộ,có di chứng khó khăn trong việc học tập.

Khám phá một vùng đất mới để tìm một cánh cửa mở.

Bất kỳ ai đều có quyền được mơ ước .Tại sao lại không?

Mơ một lớp học có trẻ khuyết tật được học chung với các trẻ khác, chi phí thấp nhưng hiệu quả lại cao.

Mơ một sân chơi có đầy đủ các đồ chơi mà ở đó trẻ được tự do chơi và sáng tạo mà không bị chi phối bởi sự hướng dẫn của người lớn.Trẻ khuyết tật cùng các trẻ khác được quyền bình đẳng trong vui chơi, không bị giới hạn từ đồ chơi đến khu vực chơi.

Không phải như mơ!

Thực tế hoàn toàn khác xa với điều tưởng tượng,từ cơ sở vật chất, cách điều hành, mối quan hệ, cách ứng xử,tài chính… đều không có một tiếng nói chung cùng với mối quan tâm dành cho trẻ khuyết tật. Một cảm giác hụt hẩng xuất hiện và dường như lọt tỏm xuống một cái hố sâu.Thuyền chao đảo nhưng phải cố kìm vững tay chèo để con thuyền không úp ngược xuống dòng sông.Lúc này đây, chỉ biết quay thuyền về chốn cũ, bởi chỉ có chốn cũ là nơi bình yên nhất.Trở về thôi!

Trên chiếc thuyền quay về mang theo những mầm non bé nhỏ là thứ quí giá nhất, nhất định những chiếc mầm non cần được ươm mầm ở một vùng đất khác dưới sự hỗ trợ của cây cao bóng cả là nơi mà chúng bước ra.

Sống tỉnh thức là chốn bình yên.

Trong khoảnh khắc bối rối chỉ chọn một phương pháp tốt nhất:” Lặng yên để quay trở về bên trong tâm:” để hiểu và tự nhận khuyết điểm về một cái tâm đã bay nhảy,khời nguồn bởi một lòng tham vọng chứa đầy ảo tưởng.

Như con thú bị tên bắn, cần khoảng thời gian để dưỡng thương, không trách móc giận hờn bản thân, bởi tha thứ cho tâm được xem như tha thứ cho tất cả những gì đã xảy ra trong quá khứ.

Tâm phải cố gắng tĩnh thức và dằn vặt để chọn lựa: Quyền và Trách nhiệm, đã đưa những mầm non đến thì phải mang chúng trở về.Người nào gây ra thì chính người đó phải có cách giải quyết.

Cánh cửa mở ở đâu?

Nếu thay đổi cái lối suy nghĩ cứng nhắc :khi gặp khó khăn là bỏ cái cũ đi tìm cái mới nên thay vào củng cố cái cũ thay đổi phương cách thực hiện thích ứng với hoàn cảnh kinh tế khó khăn hiện nay thì cánh cửa sẽ dần mở.

Kết quả cho thấy dự án Cùng em đến trường được khai sinh để giải quyết những sai lầm trong quá khứ, phối hợp với tổ chức MSD-United Way thực hiện hỗ trợ học bổng cho trẻ khuyết tật có di chứng Rối loạn Tự kỷ năm học 2023-2024 là bước khởi động cho một năm học trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Cuối cùng Cánh cửa có mở được hay không đều phải tổng hợp từ các yếu tố: sự sáng tạo, vận dụng cơ hội, cách linh động ứng phó trước tình huống khó khăn.

Chào năm học mới 2023-2024 với một màu xanh hy vọng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *