Bước trưởng thành của con với một trang Web

Có người chỉ mất ít thời gian là tìm ngay ra kết quả của một công việc, nhưng có người lại phải mất nhiều thời gian mới tìm ra được kết quả, không ai xa lạ hơn là chính tác giả của bài viết, xin được sử dụng bí danh là Mẹ gà trong bài viết để ám chỉ một người không biết gì về WEB nhưng lại cứ phải tiếp cận với WEB.

Mẹ Gà rất muốn có một trang WEB để chia sẻ các thông tin liên quan đến các bạn nhỏ có khó khăn đặc biệt, mong muốn đơn giản vậy thôi mà đã bao lần để rơi mất.

Lần 1: Trải nghiệm trang WEB

Câu chuyện bắt đầu là khi bạn nhỏ của mẹ Gà còn là một cậu học sinh lớp 7, bạn có một đam mê với chiếc máy vi tính, bạn luôn tìm hiểu về những hoạt động của máy vi tính, bạn luôn nài nỉ mẹ cho bạn mượn máy để làm việc riêng và đã có lần mẹ Gà sợ bạn trở thành một bạn nghiện Game.

Nhưng không bạn bắt đầu tìm hiểu và nhen nhúm làm cho mẹ một trang WEB như mẹ mong muốn với lời giải thích bông lung là một trang Blog gì đó, mẹ Gà chả hiểu gì cả, nhưng cũng cùng con viết , viết rồi tạo hình ảnh…Cuối cùng thì trang Blog không thể sử dụng được vì hết thời hạn sử dụng miễn phí.Hai mẹ con Gà đành tiếc muối hủy bỏ.

Lần 2: Nỗi ray rứt

May mắn thay có hai người ân nhân là bạn Phạm Thị Trong, bạn Vương Thảo Vy đã gửi tặng kinh phí cho mẹ Gà xây dựng trang WEB và người thiết kế trang WEB chính là bạn Trần Thu Thắm với cái tên là concothe.com và bạn Thủy là người đăng bài.

Trớ trêu thay, giai đoạn này là giai đoạn khó khăn nhất của Mẹ Gà, tất cả công việc mà mẹ Gà thực hiện đều luôn phải đấu tranh giữa hai tư tưởng:” Từ thiện :”và :” Từ thiện theo hướng phát triển:” khi triển khai một số các dự án hỗ trợ trẻ khuyết tật tại Củ chi.

Còn bạn nhỏ của mẹ Gà bận rộn với việc học tập, nhưng thời gian đó bạn lại quan tâm đến phần cứng của máy vi tính luôn dùng tuột vít để tháo lắp máy vi tính và cuối cùng có hai cái thùng máy vi tính bị hư hỏng được xếp vào một góc phòng.Mẹ Gà thì như người bị căng thẳng thần kinh mà phải cố kìm chế cảm xúc tức giận, bởi trước mắt mẹ Gà là một cậu học sinh mới học lớp 8 nên đành chịu và thế là trang WEB không có ai chăm sóc.

Thật sự cảm thấy rất có lỗi với bạn Trong, bạn Vy và bạn Thắm.

Lần 3: Làm một tên phá nát trang WEB

Đi học cùng nhau trong lớp học Hạt Nhân Thay Đổi 2017 gặp rất nhiều những nhân tài trong lớp học, đôi lúc cảm thấy thán phục với những người bạn có những suy nghĩ và những hành động tốt đẹp cho Cộng đồng.

Mẹ Gà đã làm quen với bạn Nguyệt, một người năng động nhiệt tình, nếu ai đó có cơ hội được làm việc và nghe bạn ấy nói chuyện thì sẽ thấy như được tiếp sức và truyền thêm năng lượng làm việc, bạn ấy có một cách diễn giải truyền cảm, nhiệt tình hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực miền núi.

Thông qua lời giới thiệu của bạn Nguyệt ,mẹ Gà đã gặp một bạn với vai trò admin giúp mình tạo nên một trang WEB, vốn dĩ là mẹ Gà nên bạn admin có nói gì cũng gật, có hình dung nhưng thứ hình dung trong đầu mẹ Gà chỉ là một cái bóng thì phải.Trang Web lại được làm ra với tên tochucniemtin.vn.

Mẹ Gà xách laptop đi học cách đăng bài, tải hình v.v.v.Bạn nhỏ của mẹ Gà khen : Ô! Mẹ mình lúc này siêu nha:” nhưng chỉ là khen thôi chưa chú trọng vào trang WEB của mẹ, bởi bạn ấy mới học lớp 9 và tiếp tục bận rộn với việc học tập.

Rồi một ngày đẹp trời kia, mẹ Gà mở từng trang, đọc từng chữ tiếng Anh rồi táy máy nhấp từng con chuột,mỗi lần nhấp chuột thì thấy trang chủ có đổi thay từng cái nhỏ ví dụ như thêm chuyên mục và cứ thế mà làm. Cuối cùng kết quả là Nó rất là tệ hại, không thể quản lý được nữa.

Mẹ Gà thật sự rất là xấu hổ và lo lắng, một đêm nọ, mẹ Gà tâm sự với bạn nhỏ và yêu cầu bạn ấy xem lại trang WEB, như thể khám bệnh cho một trang WEB .

Bạn mở màn hình bấm chuột phụp! Phụp rồi quay qua nói với mẹ rằng : Mẹ ơi! Con xin thành thật chia buồn cùng mẹ. Nó trầm trọng lắm rồi, nhưng con không có đủ sức làm lại.

Thế là chấm dứt!!!

Lần 4: Cái phao cứu sinh và sự cố bất ngờ.

Mẹ Gà lẳng lặng chẳng dám nói ai, bạn nhỏ của mẹ Gà đã hoàn tất lớp 9, bước vào ngưỡng cửa cấp 3, nhưng bạn rất đam mê về Công Nghệ Thông Tin, bạn vừa học cấp 3, vừa trải nghiệm với việc học nghề Quản trị mạng trong thời gian này.

Trong lúc loay hoay với nỗi đau thầm kín, thì bạn Ân là thành viên của lớp học HNTĐ 2017 đã gợi ý cho mẹ Gà làm lại trang WEB. Ôi! Hồi sinh rồi. Bạn Ân có một dáng vẻ điềm đạm, chân tình, có tinh thần trách nhiệm với công việc kể cả lời nói.

Bạn Ân đã kết nối mẹ Gà với các bạn sinh viên khoa Công nghệ Thông Tin trường Đại học UEF, một lần nữa mẹ Gà có cơ hội được học tiếp và hình dung được là tên miền, hosting nhưng mọi thứ đều nhờ vào các bạn sinh viên khoa Công nghệ thông tin của trường từ việc đăng bài đến tải hình ảnh lên ( tochucniemtin.com.vn)

Mẹ Gà có máu luôn muốn được tự trải nghiệm các thao tác đăng bài, up bài lên, nhưng ông trời không chìu lòng.Mẹ Gà lúng túng và gặp rất nhiều khó khăn trong việc đăng bài.Một lần nữa mẹ Gà tiếp tục kêu cứu bạn nhỏ, lại tiếp tục ngồi trước màn hình bấm phụp, phụp, rồi quay lại nhìn mẹ: Mẹ ơi! Không biết giải thích làm sao cho mẹ hiểu! Vì con không có cái quyền admin, nên không thể chỉnh cho mẹ được.

Mẹ Gà:” Ủa, phải có quyền nữa hả???.

Rồi một ngày đẹp trời, nhưng cái laptop thì màu đen im ĩm, mẹ Gà lại cầu cứu.Bạn nhỏ vội xách cái đầu máy vi tính cũ để ở góc phòng, kết nối liền với màn hình, rồi cặm cụi dùng tuột vít để tháo, rồi ráp cái gì đó, mà cở mẹ Gà thì nhìn vào chỉ thấy là những cái hộp bằng sắt, những miếng dài bằng đồng mà thôi.

Lát sau mẹ Gà mới có một cái máy tính tạm sử dụng được và dần dần mượt mà trong lúc làm việc nhưng mọi chương trình làm việc đều được bạn nhỏ quản lý cặp nhật thường xuyên. Thôi đành chào vĩnh biệt cái laptop thương yêu của mình và lại thêm một cái rào cản nữa giữa việc truy cập với việc thao tác trên trang WEB.

Lần 5: Món quà đặc biệt trong thời đại dịch Covid-19/ 2021

Lệnh giãn cách xã hội được liên tiếp ban hành cùng với tình hình bệnh dịch rất căng thẳng nên bạn nhỏ phải nghỉ học ở nhà, tạm cho là không bận rộn khá nhiều với việc học tập.

Với cái dáng vẻ mảnh khảnh, gầy gầy, bạn nhỏ đến bên mẹ nói: – Tháng 9 rồi mẹ, !có ngày đặc biệt của mẹ,con sẽ làm cho mẹ một điều đặc biệt nhưng mẹ phải vào phòng con, làm việc với con vài buổi, mang theo cả giấy và viết nữa nha.

Mẹ vào phòng bạn nhỏ đúng như lời hứa, mà trong đầu thắc mắc, không biết việc gì, kéo cái ghế ngồi bên cạnh bạn ấy, điều bạn ấy làm cho mẹ là điều chỉnh lại giao diện trang Web và thảo luận rất sôi nổi với mẹ Gà từng chi tiết:

1. Bạn nói cho mẹ Gà hiểu về những điểm hạn chế giữa tên miền chấm com (. Com) và chấm VN ( .VN) và các tên miền khác…

2. Bạn giải thích tại sao phải sử dụng hosting và các chi phí cùng các chức năng của mỗi loại phí duy trì cho tên miền.

3. Bạn ấy cũng giải thích cho mẹ biết về Quyền quản lý trang Web của admin và trang nào dành cho admin, trang nào dành riêng cho người sử dụng.

Lúc này mẹ Gà bị đổi vai trò, bạn nhỏ thao thao nói và trả lời những thắc mắc của mẹ Gà, giống như thể một giáo viên còn mẹ Gà là học trò ấy.

Cả hai mẹ con đồng ý thực hiện lại trang Web theo tiêu chí:

Cần bỏ những thứ phải nên bỏ, giữ lại những gì cần phát huy ( trích lời bạn nhỏ của mẹ Gà)

Bạn nhỏ mạnh dạn nhận vai trò làm admin chịu trách nhiệm hỗ trợ mẹ Gà trong việc đăng bài và chỉnh sửa những sai sót trên trang WEB kết hợp lại thành một khối thống nhất giữa trang Web và Facebook cùng email

Mẹ Gà nói: Sao lúc trước mẹ hỏi con không chịu hỗ trợ. Bạn nhỏ trả lời :- Lúc đó, con chưa có đủ thông tin và kiến thức để giải thích cho mẹ hiểu đó Mẹ Gà ơi!. Cái tên mẹ Gà có lẽ bắt đầu từ đó.Trang Web rất đơn sơ nhưng là tình yêu của hai mẹ con nhà Gà.

Cuối cùng thì rất cám ơn hai bạn Nguyệt và bạn Thiên Ân, cùng các bạn sinh viên khoa Công nghệ thông tin và nhóm dịch thuật Sao mộc của trường Đại học UEF với các bài dịch thuật khá là bổ ích đã được đăng tải trên trang Web và xin lỗi các bạn vì mẹ Gà chưa đăng tải kịp, nhưng hứa sẽ tiếp tục hoàn chỉnh.

Ngày 10/9/2021

Tác giả bài viết : Nguyễn Thị Phương Dung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *